Mỗi bức tranh trước khi hoàn thành là 4 lần vẽ đi vẽ lại
1. Bản phác thô vụng đầy những hình vuông tròn tìm bố cục và sự cân bằng, đường nét dày mỏng chồng chất lên nhau đến khi hình dần hiện rõ.
2. Từ khung xương đó phát triển thành một bức vẽ chi tiết hơn, đi sâu hơn vào nội dung, bổ sung thêm những tiểu tiết nho nhỏ đan cài.. Đôi khi vẽ bằng chì, đôi khi bằng mực, dạo này thì mình ưu tiên vẽ máy, có thể tùy chỉnh kích thước và thay đổi linh hoạt hơn, đi chơi đâu cũng mang theo thiệt gọn.
3. Chuyển lên giấy vẽ bằng chì
4. Lên đường nét bằng mực.
Đôi khi đã nghĩ rằng để tiết kiệm thời gian hay mình có thể bỏ qua hẳn bước 1 và gộp 3,4 lại làm 1 bước duy nhất. Phác thảo hoàn toàn trên máy từ thô đến chi tiết, và thay vì vẽ lên giấy thì có thấy những hoạ sĩ đã chọn in để từ đây lên màu trực tiếp.
Nhưng cuối cùng suy đi tính lại thì mình vẫn hợp với 4 bước thế này hơn, dù tốn thời gian thật nhưng có lẽ là quen vậy rồi, những thay đổi kia dù đẩy nhanh quá trình lên được vài ngày nhưng nó lại thiếu đi cảm giác mày mò tinh chỉnh - mà có lẽ đó là 1 chất xúc tác khá quan trọng để định hình rõ ràng trước khi xuống mực. Suy cho cùng sự vội vàng là thứ dễ làm hỏng một bức tranh nhất.
Nhiều năm, rất nhiều năm mày mò, cốt cũng chỉ để tìm ra một hệ thống phù hợp và vừa với nhịp của bản thân. Nhanh hay chậm cũng chỉ là một hệ quy chiếu mang tính tương đối mà thôi.