La Venerina / by Phuong Nguyen

"La Venerina" - little Venus, life-size anatomical wax statue by ceroplastician master Clemente Susini.

"La Venerina" - little Venus, life-size anatomical wax statue by ceroplastician master Clemente Susini.

Tượng sáp đúc theo nguyên bản giải phẫu thi thể một thiếu nữ chết trẻ ở thế kỷ 18. Cô qua đời bởi một căn bệnh bí ẩn, và các bác sĩ đương thời quyết định mổ xẻ cơ thể cô để tìm hiểu nguyên nhân. Họ phát hiện ra trái tim cô bẩm sinh đã dị tật và nó ngừng đập khi cô chỉ mới 15 tuổi, họ cũng tìm thấy một bào thai nhỏ cuộn tròn trong tử cung mẹ. Ở Palazzo Poggi, bức tượng được xưng tụng là thần Vệ Nữ bé nhỏ, được giữ trong một chiếc quan tài bằng kính, nằm ở cuối bảo tàng trong một căn phòng chật chội phủ đầy tranh tường fresco.

Bức tượng được đúc bởi nghệ nhân Clemente Susini và được hướng dẫn bởi Felice Fontana, một nhà vật lý học và cũng là nhà nghiên cứu nhãn khoa đến từ Florence. La Venerina là một trong rất nhiều tiêu bản phẫu thuật được đúc bằng sáp trong workshop của Clemente trong thế kỷ 18 và nàng được xem là tác phẩm tiêu biểu khi bảo tàng Khoa học tự nhiên đầu tiên ra mắt công chúng ở Florence. Fontana nói rằng "việc tạo ra những bức tượng sáp này không chỉ đầy tính nghệ thuật mà còn mang một ý nghĩa giáo dục rất lớn, các y bác sĩ, học sinh, nhà khoa học và hoạ sĩ giờ đây có thể nghiên cứu cơ thể con người, cách bộ máy sinh học này vận hành trong một điều kiện bất biến đẹp đẽ, không cần mổ xẻ, không bốc mùi hôi thối."

Bộ sưu tập này được tài trợ bởi Công tước Leopold đệ nhị của Tuscany. Trong quá khứ các nghệ sĩ cũng đóng vai trò quan trọng không kém nhà khoa học, bởi nhờ đôi tay tài hoa của họ ghi chép lại chính xác các chi tiết giải phẫu, các y bác sĩ mới có được tư liệu quý giá để nghiên cứu cơ thể con người. Leonardo da Vinci thì khỏi nói, nhưng bạn đồng môn của ông là Michelangelo, tương truyền đã nhận một commission cho nhà thờ Basilica di Santo Spirito và thay vì nhận tiền công thì ông...nhận xác, để tùy nghi mổ xẻ nghiên cứu giải phẫu.